วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ใบความรู้ที่ 8 ความหมายของแผนภาพกระแสข้อมูล


           แผนภาพกระแสข้อมูล (Data Flow Diagram) เป็นแผนภาพที่ใช้จำลองกระบวนการทำงานของระบบที่จะพัฒนาขึ้นใหม่ (การทำงานในระบบใหม่ ประกอบด้วยผู้ใช้ระบบหรือผู้ปฏิบัติ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโปรแกรมที่ใช้ในการประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศที่ต้องการ)  โดยแผนภาพกระแสข้อมูลจะแสดงภาพรวมการทำงานของระบบใหม่ ซึ่งจะแสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภายนอกหรือสิ่งที่อยู่นอกระบบ (External Entity)  เช่นลูกค้า ผู้จำหน่าย พนักงาน ผู้บริหาร การประมวลผล (Processes) และข้อมูล (Data) ที่เกี่ยวข้องกันเพื่อให้ทราบว่า
           1. ระบบมีการทำงานอย่างไร
           2. ระบบติดต่อกับหน่วยงานภายนอกใดบ้าง
           3. ข้อมูลมาจากกระบวนการใด และต้องเก็บข้อมูลไว้ที่ใด
           4. ระบบจะต้องประมวลผลข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ


           สัญลักษณ์ของแผนภาพกระแสข้อมูล

           สัญลักษณ์ที่ใช้ในแผนภาพกระแสข้อมูลมี 2 แบบคือ แบบ Gane & SArson และแบบ
Yourdon  /Demarco ตามตัวอย่างดังรูป


      ความหมายของสัญลักษณ์ที่ใช้ในแผนภาพกระแสข้อมูล
ในหนังสือเล่มนี้จะใช้สัญลักษณ์แผนภาพตามกระแสข้อมูลแบบ Gane & Sarson ซึ่งสัญลักษณ์ต่าง ๆ มีความหมายหรือมีหน้าที่การทำงาน ดังนี้
                                     


    ตัวอย่างการใช้งานสัญลักษณ์แผนภาพกระแสข้อมูล



         รายละเอียด

       แผนภาพกระแสข้อมูลตามตัวอย่างเบื้องต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบเท่านั้น ซึ่งจะแสดงเฉพาะการประมวลผลการขายสินค้า เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับการเขียนแผนภาพกระแสข้อมูล (Data Diagram) ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

         1. กรณีดังรูปจะเห็นว่าหัวลูกศรชี้ไปที่การประมวลผลการขายสินค้า หมายถึง หน่วยงานภายนอก หรือสิ่งที่อยู่นอกระบบได้ส่งข้อมูลไปที่การประมวลผลการขายสินค้า

                     จากแผนภาพ จะเห็นว่า ลูกค้า (External Entity) ได้ส่งเงินสดให้กับระบบการประมวลผลการขายสินค้า (Process) เพื่อซื้อสินค้า


         2. กรณีดังรูปจะเห็นว่าหัวลูกศรชี้ไปที่หน่วยงานภายนอก หมายถึง ระบบได้ติดต่อสื่อสารหรือส่งเอกสารบางอย่างที่ได้จากการประมวลผลให้กับหน่วยงานภายนอก จากตัวอย่างจะเห้นว่าระบบส่งสินค้าพร้อมกับใบเสร็จให้กับลูกค้า

3.การณีหัวลูกศรชี้จากแหล่งเก็บข้อมูลมาที่การประมวลผลการขายสินค้า หมายถึงในการประมวลผลการขายสินค้านั้น จะดึงหรือเรียกใช้ข้อมูลจากแหล่งเก็บข้อมูลสินค้าขึ้นมาประมวลผลใดๆ เพื่อขายสินค้า


4.กรณีหัวลูกศรชี้จากการประมวลผลการขายสินค้าไปที่แหล่งเก็บข้อมูล หมายถึง การเก็บข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลไปไว้ที่แหล่งเก็บข้อมูลการขายสินค้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น